VAN CÔNG NGHIỆP, CÁC LOẠI VAN CÔNG NGHIỆP VÀ ỨNG DỤNG TRONG CÔNG NGHIỆP

Công ty TNHH Thương Mại Dịch vụ Sửa chữa
MINH NHẬT
Vietnamese English

Hotline :

0915 246 615

Product
News & Events

VAN CÔNG NGHIỆP, CÁC LOẠI VAN CÔNG NGHIỆP VÀ ỨNG DỤNG TRONG CÔNG NGHIỆP

 

Van công nghiệp tên tiếng anh là Industrial Valves là thiết bị dùng để điều chỉnh hoặc kiểm soát dòng chảy của môi chất (chất lỏng, khí, rắn, hơi…) trong đường ống. Các loại valve (van) công nghiệp (industrial Valves) là thiết bị được sử dụng rộng rãi ở bất cứ nơi nào liên quan đến sản xuất thực phẩm, sản xuất thức ăn gia súc, sản xuất hoá chất, sản xuất nước giải khát, các ngành xử lý nước thải, trường học, bệnh viện…

Hiểu đơn giản, valve công nghiệp là các loại valve được ứng dụng trong hệ thống công nghiệp. Thông thường các loại van dùng trong các ứng dụng công nghiệp nên được gọi nó là van công nghiệp hay van dùng trong công nghiệp.

Trong thực tế, các loại van có nhiều mẫu, chủng loại và kích thước khác nhau. Ta thường dựa vào yêu cầu sử dụng (môi chất sử dụng, vị trí lắp đặt, vị trí đóng/ mở…) để có thể lựa chọn loại van phù hợp với nhu cầu của mình.

 

Van Cầu – Globe valve

Van Cầu (Tiếng Anh: Globe valve) còn được gọi là van chữ ngã, van yên ngựa, van cầu hơi hoặc van hơi nóng là thiết bị sử dụng phổ biến trong ngành hơi. Van cầu được sử dụng không chỉ ở hệ thống đường hơi nóng mà chúng còn được sử dụng ở các môi trường khác như khí, dầu, gas…Chúng ta thường sử dụng globe valve để điều tiết dòng môi chất chảy qua đường ống. Do đặc điểm cấu tạo bên trong của sản phẩm nên van cầu được sử dụng ở những ứng dụng cần đóng chậm/ mở chậm. Sử dụng van cầu hơi bạn có thể đóng/ mở môi chất đường ống ở nhiệt độ cao. Van cầu là sản phẩm gần như là bắt buộc cho mỗi hệ thống đường ống hơi, dầu nóng. Vậy nên, khi thiết kế hệ thống đường hơi yêu cầu gần như là bắt buộc là phải có van cầu ở trong hệ thống đường ống.

Để tối ưu vận hành và chi phí, van cầu được chia ra gồm những loại phổ biến sau: 

  • Van cầu hơi nối bích.
  • Van cầu hơi nối ren.
  • Chất liệu bao gồm các chất liệu sau:
  • Van cầu hơi thân gang.
  • Van cầu hơi thân thép.
  • Van cầu hơi Inox.

Với mỗi loại van cầu khác nhau thì sẽ phù hợp với từng môi trường khác nhau.

Van Bi (Ball valve)

Van Bi (Tiếng Anh: Ball valve) còn được dịch sang Tiếng Việt là van bi, van bóng, van xả đáy, van tay gạt, van đóng nhanh… Ta sử dụng van bi để đóng/ mở dòng chảy môi chất chạy qua hệ thống đường ống. Van bi và van cầu có chức năng đóng/ mở dòng môi chất chảy trên hệ thống đường ống. Tuy nhiên, sự khác nhau của van bi so với van cầu là van bi có cơ chế đóng/ nhanh mở nhanh còn van cầu có cơ chế đóng chậm mở chậm. Mỗi loại van sẽ có những ưu và nhược điểm khác nhau.

Với các loại van bi thì đặc điểm cấu tạo và khả năng có thể làm việc ở nhiều điều kiện và nhiệt độ khác nhau nên van bi được ứng dụng cho các ngành công nghiệp, các hệ thống xử lý nước thải, hệ thống dây chuyền sản xuất thức ăn gia súc, nhà máy sản xuất bao bì, nhà máy hóa chất…

Giống như các loại van dùng trong công nghiệp khác, dựa vào ứng dụng thì van bi có thể được chia ra thành nhiều loại bao gồm: 

  • Van bi tay gạt.
  • Van bi tay quay.
  • Van bi điều khiển điện
  • Van bi điều khiển khí nén.

Van Giảm Áp Cho Hơi/ Pressure reducing valve

Van giảm áp (Tiếng Anh: Pressure reducing valve) hay còn gọi là van điều áp hoặc van ổn áp. Dòng sản phẩm này có nhiệm vụ giảm áp suất trong đường ống xuống giá trị mong muốn của người sử dụng. Nhắc đến van giảm áp ta có thể thấy dòng sản phẩm này được sử dụng ở nhiều nơi nên việc sản phẩm này có nhiều kiểu dáng và lắp ở nhiều vị trí là điều bình thường. 

Lắp đặt van giảm áp cần tuân thủ nguyên tắc

Xét về cấu tạo, van giảm áp được chia ra làm 2 loại chính sau: van giảm áp trực tiếp và van giảm áp gián tiếp. Nhưng dù là cấu tạo gì đi nữa thì van giảm áp nhiệm vụ chính là được dùng để điều chỉnh áp suất trong hệ thống đường ống cho phù hợp với mục đích sử dụng. Trong hệ thống đường hơi sẽ bao gồm đường hơi chính và đường hơi sử dụng, vậy nên van giảm áp là một trong những loại van thường xuất hiện ở trên đường ống. 

Ví dụ thực tế: Áp suất đường ống đang là 10 bar và bạn muốn dùng áp suất tầm 6 bar thì bạn cần sử dụng van giảm áp để giảm áp suất trên đường ống từ 10 bar xuống 6 bar.

Van Một Chiều Hơi/ Check valve

Van một chiều (Tiếng Anh: Check valve) là sản phẩm được sử dụng để cho phép dòng môi chất chảy qua và chống hiện tượng trả ngược lại của môi chất. Điều này cực quan trọng trong đường ống bởi các hiện tượng thủy kích hay sự cố nếu bạn không trang bị van một chiều thì rất dễ gây hư hại cho các thiết bị khác.

Trên hệ thống đường ống, chúng ta có thể chia van một chiều ra 3 loại phổ biến sau: van một chiều loại chữ ngã và van một chiều lá lật, van một chiều dạng lò xo đĩa. 

Tuy thuộc vào nhu cầu sử dụng và kinh phí cho phép mà bạn nên chọn loại van một chiều phù hợp cho mình.

Bẫy hơi/ steam trap

Bẫy hơi (Steam trap) là thiết bị vô cùng quan trọng trong hệ thống đường ống. Các loại bẫy hơi được dùng để lọc hơi nước ngưng tụ hoặc không khí không ngưng tụ ngoài hơi nước mà không để rò rỉ hơi nước ra ngoài và ngoài ra bẩy hơi có tác dụng điều chỉnh và kiểm soát tốc độ hơi nước trong đường ống một cách hiệu quả.

Trong thực tế bạn có thể gặp các loại bẫy hơi phổ biến như: bẫy hơi gầu ngược, bẫy hơi phao, bẫy hơi đồng tiền…

Van An Toàn/ Safety valve

Bên cạnh các loại valve công nghiệp thường xuyên sử dụng như van cầu hơi, van cổng, lọc y, van một chiều thì van an toàn là một trong những thiết bị cần thiết trong hệ thống đường ống. Nhiệm vụ chính của van an toàn là đảm bảo áp suất trên hệ thống đường ống không vượt quá áp suất quy định. 

Trên hệ thống đường ống không phải lúc nào cũng hoạt động bình thường. Khi xảy ra sự cố, áp suất suất trên đường ống sẽ tăng đột ngột điều này sẽ làm hư hại các thiết bị khác. Việc lắp đặt van an toàn trên đường ống giúp đảm bảo hệ thống hoạt động bình thường và có nhiệm vụ bảo vệ các thiết bị, tránh những hư hại không đáng có.

Van an toàn được ưu tiên dùng với nguồn gốc xuất xứ từ EU/ G7, bởi tính chất quan trọng của thiết bị, ảnh hưởng cả đường ống. 

Van Bướm/ Butterfly valve

Van Bướm: (Tiếng Anh: Butterfly valve) thường được gọi là van cánh bướm hay van bướm công nghiệp..Là loại van được sử dụng nhiều ở trong hệ thống đường ống nước, xử lý nước thải, khí, cứu hoả, xi măng…

Van bướm có cấu tạo khá đơn giản, chúng có nhiệm vụ đóng/ mở môi chất chạy qua đường ống. Giống như van bi thì các valve bướm giúp người sử dụng có thể đóng nhanh hay mở nhanh khi cần thiết.

Valve bướm được ưu tiên sử dụng ở nhiều vị trí và nhiều môi trường khác nhau. Chính bởi vậy, các loại van bướm cũng được phát triển dựa trên những nhu cầu sử dụng thực tế. Chúng ta có thể kể đến một vài loại van bướm phổ biến sau: 

Van bướm tay quay.

Van bướm tay gạt

Van bướm điều khiển khí nén. 

Van bướm điều khiển bằng điện.

Van Cổng/ Gate valve

Van cổng (Tiếng Anh: Gate valve) hay còn gọi là van cửa. Đây là loại valve công nghiệp được sử dụng phổ biến trong đường ống. Hầu hết đường ống nước, ống hơi nào đều có sự xuất hiện của loại van này.Đây là loại van chuyên dùng đóng/ mở lưu chất trên đường ống. Đúng như tên gọi của nó thì van có cấu tạo cánh van chạy lên chay xuống giống như một cánh cổng nên gọi là van cổng (van cửa).

Van cổng được ứng dụng ở nhiều môi trường khác nhau nên việc van cổng có nhiều phiên bản như van cổng gang, van cổng thép, van cổng inox…

Về chức năng sử dụng thì van cổng được sử dụng như như một van cầu nhưng ở van cổng ta sử dụng nó để đóng mở nhanh.

Van một chiều /Check valve

Van một chiều (Tiếng Anh: Check valve) còn được biết đến là sản phẩm chỉ cho môi chất chảy một chiều và không cho môi chất chảy ngược lại. 

Trên hệ thống đường ống nước, các loại van một chiều gồm: van một chiều lá lật, van một chiều đĩa, van một chiều cánh bướm…Các loại van một chiều khác nhau có cấu tạo khác nhau và cũng có công dụng đặc biệt của chúng. 

Để lựa chọn loại valve một chiều nào cho nhu cầu sử dụng của bạn thì cần nắm rõ các đặc tính kỹ thuật của sản phẩm để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Ngoài các loại valve công nghiệp đã đề cập ở trên, bạn có thể gặp các loại thiết bị công nghiệp khác ở ngoài thực tế như: van một chiều, lọc y, khớp nối mềm, đồng hồ đo áp suất….Các thiết bị này đều có những chức năng riêng biệt. Vậy nên hãy chắc chắn là bạn nắm rõ các thiết bị này để có thể sử dụng hiệu quả nhất.

Tiêu chuẩn của van công nghiệp

Việc xác định tiêu chuẩn của các loại van là rất quan trọng. Bởi nếu bạn mua không đúng chuẩn thì sẽ dẫn đến trường hợp mua về nhưng không sử dụng được.

Hiện nay, có các tiêu chuẩn valve công nghiệp phổ biến sau, bạn cần phải chắc chắn rằng loại van bạn đang có nhu cầu mua về sử dụng đúng tiêu chuẩn van mà kỹ thuật đang đề ra. 

Tiêu chuẩn kích thước cơ bản phố biến hiện nay:

  • Tiêu chuẩn mặt bích JIS (JIS 5K, JIS 10K, JIS 16K, JIS20K) – Tiêu chuẩn Công nghiệp Nhật Bản.
  • Tiêu chuẩn mặt bích DIN (DIN PN16, DIN PN25, DIN PN40…) – Tiêu chuẩn Đức.
  • Tiêu chuẩn mặt bích ANSI (ANSI 125, ANSI 150#, ANSI 300#, ANSI 600#…) – Tiêu chuẩn hiệp hội kỹ sư cơ khí Hoa Kỳ.

Các loại valve công nghiệp khác nhau sẽ có các chức năng khác nhau. Vậy nên tùy vào lĩnh vực sản xuất, dây chuyền sản xuất cần yếu tố tự động hay vận hành bằng tay.

Việc xác định nhiệt độ và áp suất, môi chất (môi trường làm việc) sẽ giúp bạn có những lựa chọn thiết bị phù hợp với mục đích sử dụng cũng như giá tiền.

Nếu bạn có yêu cầu về thiết bị cũng như yêu cầu về kỹ thuật vui lòng liên hệ với chúng tôi để chúng tôi giải đáp.

MINH NHAT REPAIR SERVICE TRADING CO., LTD

 Hà Nội: Tầng 5, Số 65, Lô 5, KĐT Đền Lừ II, Q.Hoàng Mai, Hà Nội
    TP.HCM: A29 Nam Quang 2, Phường Tân Phong, Quận 7, TP.HCM
    Bà Rịa-Vũng Tàu: D4 Võ Chí Công, KĐT Khang Linh, P.10, TP.Vũng Tàu

 0904.144.869 - 0915.246.615 I  nguyenanhtuan.minhnhat@gmail.com   

 www.thietbidienminhnhat.com

322075 Online : 58

Follow us :

Designed by Viet Wave

0915 246 615